VACC VACC VACC
Tin tức và Sự kiện
Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận
(08/03/2010) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận qua 2 năm hợp tác đào tạo với doanh nghiệp
        

           Cho đến nay, ở Việt Nam, người ta không còn xa lạ với danh xưng trường Cao đẳng Cộng đồng. Đây là mô hình trường hoạt động, tồn tại trên cơ sở vì nhu cầu xã hội, được xã hội hậu thuẫn. Trường Cao đẳng Cộng đồng có những ưu điểm nhất định, bắt nguồn từ quan điểm và phương châm hoạt động của nó. Trong những ưu điểm đó, nổi bật nhất là: một - nhà trường phối hợp cùng xã hội đào tạo nguồn nhân lực, hai – tính linh hoạt, tính mở của chương trình đào tạo, phù hợp với cuộc vận động lớn của ngành. Hơn hai năm kể từ ngày thành lập, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đã nỗ lực triển khai các giải pháp thực hiện phương châm, mục tiêu nói trên. Trong bài viết này, chúng tôi xin nêu mấy kinh nghiệm trong đào tạo nhóm ngành du lịch như sau:

            Bình Thuận là tỉnh cực nam Trung bộ, có nền kinh tế đa dạng, trong đó du lịch-dịch vụ được xác định là mũi nhọn trong thu ngân sách. Do đó đào tạo học sinh, sinh viên ngành du lịch là thiết thực đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà. Tính đến nay, trường đã đào tạo được các mã ngành như: Lễ tân khách sạn, Hướng dẫn điều hành (còn gọi là Hướng dẫn lữ hành).

            Thực tế, Bình Thuận là tỉnh nằm trong top các tỉnh phát triển du lịch cao nhất nước nhưng phải đối mặt với thực trạng chất lượng nguồn nhân lực thấp (không qua đào tạo, kém ngoại ngữ, tay nghề hạn chế..). Nhưng, học sinh, sinh viên được đào tạo trong nhà trường vẫn có chỗ bất cập là thiếu thực tế cho dù được tổ chức thực tập bài bản, kỹ lưỡng. Nói cách khác, giữa kiến thức do nhà trường truyền thụ và bức tranh ngành du lịch trên thực tế của tỉnh Bình Thuận có khoảng cách nhất định. Nhận thức được điều đó, nhà trường đã chủ động xúc tiến hợp tác với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận. Thời gian qua, hai bên đã thực hiện được những nội dung cốt lõi, gồm:

1/ Trường Cao đẳng Cộng đồng: Xây dựng kế hoạch và chủ động tổ chức các hoạt động theo kế hoạch; phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hàng năm và đề ra kế họach trong những năm tiếp theo.

2/ Hiệp hội Du lịch: Vận động các doanh nghiệp du lịch tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên ngành Du lịch của trường tham gia kiến tập, thực tập, tham quan tại các cơ sở du lịch, tài trợ và tham gia ngày hội tuyển dụng lao động ngành du lịch do trường tổ chức; giới thiệu chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn phù hợp tham gia giảng dạy một số học phần tại trường; tạo điều kiện cho giảng viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng được tham gia các lớp tập huấn nghề và thâm nhập thực tế tại cơ sở du lịch nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Mục tiêu cao nhất của kế hoạch trên là: Giúp HSSV có điều kiện làm quen với môi trường làm việc của các doanh nghiệp trong tỉnh, gắn lý thuyết với thực tế, thâm nhập cuộc sống,  tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng tham gia vào quá trình đào tạo của nhà trường, qua đó đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực du lịch của tỉnh. Ví dụ sinh động nhất là: một trong những hạn chế của học sinh, sinh viên ngành du lịch là Anh văn chuyên ngành. Nhà trường đã mời chuyên gia từ Hiệp hội tham gia xây dựng chương trình chi tiết học phần Anh văn du lịch, mở chuyên đề ngoại khóa truyền đạt kinh nghiệm cho học sinh, sinh viên.

      Trong điều kiện trang thiết bị phục vụ khâu thực hành của nhóm ngành du lịch tại trường còn rất hạn chế, tỉ lệ học sinh-sinh viên / giảng viên khá cao thì việc hợp tác với Hiệp hội Du lịch là rất cần thiết.

      Trong tương lai gần, ngành du lịch tỉnh Bình Thuận cần khoảng 8.000 nhân viên. Trong hoàn cảnh đó, số học sinh-sinh viên do Trường Cao đẳng Cộng đồng đào tạo sẽ là nguồn đóng góp đáng kể. Để học sinh-sinh viên do trường đào tạo đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp của nhà tuyển dụng, nhà trường tiếp tục phát huy tính chất cộng đồng trong việc kêu gọi “xã hội” tham gia xây dựng chương trình đào tạo, trực tiếp đào tạo, qua đó gia tăng khả năng có việc làm của học sinh-sinh viên sau khi tốt nghiệp.

      Qua quá trình hợp tác với Hiệp hội Du lịch tỉnh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận rút ra mấy kinh nghiệm trong đào tạo nghề như sau:

- Trước hết, phải thực sự tôn trọng doanh nghiệp vì doanh nghiệp chính là thực tế sinh động và luôn biến động. Chỉ có doanh nghiệp mới có đủ điều kiện để “gọi tên” thực tế biến động, thay đổi về phương thức sản xuất, kinh doanh, tư liệu sản xuất…Khách quan mà nói, về mặt thực hành, doanh nghiệp là ông thầy giỏi hơn nhà trường trong việc rèn kỹ năng nghè nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Từ đó nhà trường xác lập tâm thế sẵn sàng thay đổi chương trình chi tiết cho phù hợp với thực tế, sao cho thực sự là “Đào tạo theo nhu cầu xã hội” trên cơ sở khuyến nghị của doanh nghiệp.

- Thuyết phục doanh nghiệp chấp nhận sự thực: học sinh-sinh viên của trường hôm nay chính là nhân viên của doanh nghiệp trong tương lai, do đó tham gia đào tạo chính là vì lợi ích của doanh nghiệp, nhà sản xuất,  mặt khác việc tiếp nhận nhân viên qua đào tạo còn bỡ ngỡ vẫn hơn nhận người “tay ngang” về trình độ văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ.

      Năm học 2009-2010, trường đã áp dụng phương thức này đối với các chuyên ngành: Nông – Lâm kết hợp, Công nghệ sau thu hoạch. Đây là 02 chuyên ngành có nhu cầu thực hành lớn, đòi hỏi những trang thiết bị thí nghiệm đắt tiền, vượt xa năng lực kinh phí của nhà trường. Nhà trường mở 02 mã ngành này là nhằm đáp ứng nhu cầu cán bộ kỹ thuật của tỉnh. Trong tình hình đó, trường đã liên hệ và được Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường và Chất lượng sản phẩm, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây thanh long, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ của tỉnh đồng ý cho học sinh, sinh viên của trường đến thực hành.

Sứ mệnh của trường Cộng đồng là đào tạo cái mà xã hội cần, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người. Đó là sự khu biệt giữa một trường cộng đồng với một cơ sở đào tạo khác, là lí do tồn tại của trường cộng đồng. Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận sẽ phát huy kinh nghiệm từ việc đào tạo nhóm ngành du lịch để triển khai đối với một số nhóm ngành khác trong điều kiện của tỉnh Bình Thuận để chứng minh mạnh mẽ ưu điểm: trường cộng đồng vì lợi ích của người học, của xã hội. Muốn vậy, trường sẽ luôn nỗ lực “bắt tay” với xã hội từ khâu khảo sát, tham mưu chỉ tiêu và tổ chức quá trình đào tạo hướng ra cuộc sống, phục vụ cuộc sống, đúng như tôn chỉ của hệ thống trường Cộng đồng./.

 

                                                      Th.s Đặng Ngọc Hùng - Phó TP hành chính.

 

Tài liệu kèm theo :