Tin nổi bật
VACC VACC VACC
Thế giới
Tăng cường hiểu biết về các trường CĐCĐ Canada
(29/12/2009) - Mô hình CĐCĐ của Mỹ đã phát triển nở rộ trong hơn 1 thập kỉ nay. Mô hình này không chỉ hiệu quả tại Mỹ mà còn trở thành một trong những hệ thống giáo dục được sao chép nhiều nhất trên thế giới.


Hiện nay, mô hình CĐCĐ của Mỹ được chọn trong số các mô hình giáo dục khác để áp dụng tại Trung Quốc, Việt Nam và Nga khi các nước này đang tìm kiếm những cách thức để mang lại cơ hội tiếp cận kiến thức tốt hơn cho người dân nước mình. Tuy nhiên, không ở nơi đâu trên thế giới, mô hình CĐCĐ Mỹ được áp dụng thành công hơn ở Canada. Những con số thống kê cho biết, tại Canada có 76 trường đại học và xấp xỉ 150 trường CĐCĐ. Trong khi chương trình đào tạo của các trường đại học là gần như đồng nhất thì các hệ thống trường CĐCĐ lại tỏ ra đa dạng, phong phú hơn.

 

Các trường CĐCĐ bắt đầu xuất hiện tại Canada vào giữa những năm 60 của thập kỉ. Để phù hợp với ưu thế của từng vùng, 10 tỉnh đã áp dụng các cách tiếp cận mô hình đào tạo này từ những góc độ khác nhau. Mỗi tỉnh đều có những nhu cầu đặc biệt và tập trung vào những đặc điểm khác nhau của mô hình CĐCĐ, nhưng mục tiêu chung vẫn giống như mục tiêu của quê hương mô hình này. Các trường CĐCĐ được thành lập với mục đích nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của kinh tế, đáp ứng những mục tiêu chính trị và xã hội nhất định, đồng thời mang lại nhiều cơ hội học tập và đào tạo kỹ năng hơn cho dân số trẻ đang ngày một gia tăng.

 

Trong cuốn sách mang ý nghĩa bước ngoặt năm 1986 có tên “Các trường CĐCĐ Canada”, Tiến sĩ John D. Dennison và Tiến sĩ Paul Gallagher mô tả về 5 mô hình được ghép lại tại các tỉnh trong suốt quá trình phát triển của mô hình này. Điều quan trọng chúng ta cần biết, đó là thuật ngữ Mỹ “các trường CĐCĐ”, dù ở mức độ nào đó vẫn còn nguyên ý nghĩa, nhưng nhìn chung, tại các tỉnh ở Canada, thuật ngữ “các trường cao đẳng” đã được sử dụng thay thế. Thuật ngữ này có vẻ được chấp nhận hơn tại Canada và sau này nó được sử dụng để chỉ một hệ thống giáo dục ngoài đại học.

 

Mặc dù tồn tại sự đa dạng như vậy nhưng tất cả các mô hình CĐCĐ tại Canada đều hợp nhất ở một mục đích, đó là đều tập trung vào đào tạo kỹ thuật hoặc dạy nghề. Sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp và các ngành địa phương càng làm cho các chương trình đào tạo của họ ngày một tinh vi hơn. Tất cả 5 mô hình này đều thể hiện tính cởi mở ngày càng tăng. Điều này có thể thấy rõ trong các chương trình học dự bị chuyển đổi cũng như các chương trình đào tạo tú tài các trường đưa ra.

 

Tại Mỹ, nguồn tài nguyên đang suy giảm, yêu cầu giải trình cao hơn dẫn tới một sự thay đổi đòi hỏi cần phải có sự hợp tác cộng đồng. Quan hệ đối tác giữa các cơ sở đào tạo và mối liên hệ ngày càng gần gũi với thành phần doanh nghiệp đang giúp rút ngắn thời gian đào tạo. Mặc dù giới quan chức đang rất hoan nghênh những ích lợi của mô hình này, tuy nhiên, những mặt hạn chế cần phải khắc phục cũng không nên bị lơ là. Liệu các trường cao đẳng có thể duy trì quan hệ đối tác với các trường đại học được trong bao lâu và trường nào trong số đó sẽ trở thành những đối tác “bất đắc dĩ”? Liệu việc hợp tác với các doanh nghiệp có thực sự tạo ra được những nguồn tài chính mới không hay đó chỉ là sự tăng trưởng nhất thời của nền kinh tế? Và, điều nghich lý nằm ở chỗ các trường CĐCĐ phải thích nghi với việc có ít nguồn hỗ trợ từ phía chính phủ hơn. Điều này đồng nghĩa với việc họ  làm cho các quan chức đia phương tin rằng từ đầu việc cắt giảm ngân sách dành cho các trường CĐCĐ là hợp lí.

 

Các trường CĐCĐ tại Mỹ và tại Canada đã và đang cố gắng nâng cao sự tiếp cận và cơ hội cho những sinh viên của mình thông qua đa dạng hóa các mô hình đào tạo. Trong khi các trường đại học có thể kêu gào về những thay đổi và cố gắng lờ đi việc “những người mới” đến với thế giới đã được công nhận đẳng cấp của mình thì một điều dường như không thể thay đổi đó là “trục hàn lâm” luôn nghiêng.

 

Tiến sĩ Berta Vigil Laden

Phó Giáo sư

Viện Nghiên cứu Giáo dục tỉnh Ontario

 

Đại học Toronto

 

(Dịch theo nguồn: http://findarticles.com/p/news-articles/community-college-week/mi_7781/is_8_18/understanding-canadas-community-colleges/ai_n34142617/pg_2/?tag=content;col1)
Tài liệu kèm theo :  
Tin mới hơn

Tin đã đăng