Theo báo cáo kết quả đánh giá ngoài do Ban Thư ký AUN-QA gửi đến Nhà trường vào ngày 01 tháng 11 năm 2021, tất cả 03 chương trình đào tạo đều đạt tốt các tiêu chuẩn, tiêu chí và các yêu cầu theo tiêu chuẩn AUN-QA. Đáng chú ý, ngành Điều dưỡng của Trường được nhận xét đạt rất tốt theo yêu cầu chất lượng của AUN-QA (tổng điểm của ngành đạt mức 5/7 điểm).
Là thành viên liên kết của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) kể từ tháng 7 năm 2014, Trường Đại học Trà Vinh đã không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng và liên tục phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Nhà trường. Thành công của 03 CTĐT trên đã góp phần nâng tổng số CTĐT được đánh giá đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc tế của Nhà trường lên 09 chương trình và là Trường ĐH nằm trong top đầu ở ĐBSCL có nhiều chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA, AUN-QA trong đó 05 CTĐT đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc tế AUN-QA là: Nông nghiệp, Thủy sản, Thú y thuộc Khoa Nông nghiệp-Thủy sản; Điều dưỡng thuộc Khoa Y Dược; Ngôn ngữ Khmer thuộc Khoa Ngôn ngữ, Văn hóa, Nghệ thuật Khmer Nam Bộ; 04 CTĐT đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA: Quản trị kinh doanh; Kinh tế; Kế toán và Tài chính ngân hàng thuộc Khoa Kinh tế – Luật.
PGS. TS Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Đây là kết quả nỗ lực của tập thể thầy và trò Nhà trường trong việc cải tiến chất lượng đào tạo và nghiên cứu, đặc biệt là trong các hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục chuẩn khu vực, quốc tế cho cấp cơ sở giáo dục và cấp chương trình đào tạo”.
Với hơn 20 năm kiên trì bền bỉ phương châm, sứ mệnh của mình, Trường ĐH Trà Vinh luôn đẩy mạnh chất lượng đào tạo, xây dựng môi trường học tập tiên tiến, thân thiện, theo đuổi các phương pháp giáo dục mới, tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập, nghiên cứu, làm việc, phục vụ cộng đồng và cùng hướng đến một hệ sinh thái giáo dục mở, học tập suốt đời. Nhà trường đang mở rộng kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế AUN, FIBAA ở các nhóm ngành Khoa học sức khỏe, Ngôn ngữ, Kinh tế – Luật và kiểm định ABET các ngành Kỹ thuật công nghệ…, và tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường hướng tới các tiêu chuẩn giáo dục thế giới, xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu tiên tiến và hội nhập quốc tế – PGS.TS Phạm Tiết Khánh khẳng định.
Gần đây nhất, Trường ĐH Trà Vinh được xếp hạng 71 trong Top 100 của WURI Ranking 2021, là trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội; xếp thứ 17 (tăng 7 bậc so với trước đây), vào trong Top 50 về giá trị của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo và hạng 48 trong Top 50 về mở rộng hợp tác và trao đổi sinh viên quốc tế, cơ hội giao lưu học tập sinh viên giữa các cơ sở giáo dục ngoài nước. Nhiều năm lọt Trường ĐH Trà Vinh xếp hạng trong Top 100 trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội – WURI Ranking; Top 200 trường ĐH xanh bền vững, thân thiện – UI GreenMetric Ranking. Trường sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 từ năm 2006, ISO 9001-2008, ISO 9001-2015. Là Trường ĐH đứng đầu ở ĐBSCL có nhiều chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA, AUN-QA và Nhà trường đang tiếp tục mở rộng kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế AUN, FIBAA các nhóm ngành Khoa học sức khỏe, Nông nghiệp, Ngôn ngữ, Kinh tế – Luật; kiểm định ABET các ngành Kỹ thuật công nghệ…
AUN-QA (Asean University Network – Quality Assurance – Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á): Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA có 11 tiêu chuẩn với 50 tiêu chí. Điểm tổng là điểm trung bình cộng tất cả các tiêu chí được đánh giá theo 7 mức là: 1 = hoàn toàn không đầy đủ, cần cải tiến ngay; 2 = không đầy đủ và cần cải tiến; 3 = không đầy đủ, nhưng chỉ cần cải tiến nhỏ; 4 = đầy đủ như mong đợi (đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn AUN-QA); 5 = Tốt hơn mong đợi (vượt yêu cầu của tiêu chuẩn AUN-QA); 6 = hình mẫu về chất lượng tốt; 7 = xuất sắc (hàng đầu thế giới, đẳng cấp quốc tế). Điểm đánh giá của toàn bộ chương trình là điểm trung bình cộng của cả 50 tiêu chí. 4.0 là ngưỡng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của AUN – QA.
Trong đó, 11 tiêu chuẩn:(1) Kết quả học tập mong đợi; (2) Mô tả chương trình đào tạo;(3) Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo; (4) Phương thức dạy và học; (5) Kiểm tra, đánh giá sinh viên; (6) Chất lượng giảng viên; (7) Chất lượng đội ngũ cán bộ hỗ trợ; (8) Chất lượng sinh viên và các hoạt động hỗ trợ sinh viên; (9) Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; (10) Nâng cao chất lượng; (11) Đầu ra.