Vào ngày 22 và 23 tháng 3 năm 2011, để năng cao kỹ năng giảng dạy tiếng Anh giao tiếp cho giảng viên các trường thành viên của Hiệp hội; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch hợp tác của chương trình Unitera giai đoạn II (2009-2014) giữa Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam và tổ chức Hỗ trợ Đại học thế giới Canađa (WUSC), Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam cùng phối hợp với tổ chức WUSC tổ chức hội thảo với chủ đề: “Phương pháp giảng dạy tiếng Anh giao tiếp lấy người học làm trung tâm”.
Chuyên gia thuyết trình tại Hội thảo là bà Amelia Hope – Giảng viên Ngôn ngữ Đại học Ottawa, Canada.
Trong suốt quá trình diễn ra Hội thảo, các hoạt động nhóm đã được triển khai một cách năng động và hiệu quả, thông qua đó, các giảng viên tham dự hiếu được rõ hơn phương pháp giảng dạy tiếng Anh giao tiếp trên lớp như thế nào để sinh viên có thể thu được kết quả tốt nhất.
Chuyên gia Amelia Hope cũng nhấn mạnh rằng: giảng dạy tiếng Anh giao tiếp không chỉ chú trọng về ngữ pháp, độ chính xác, cũng như không quá tập trung vào sách giáo khoa và giáo viên. Giảng dạy tiếng Anh giao tiếp hướng người học vào việc làm thế nào để giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh bên ngoài môi trường lớp học. Giáo viên nên để sinh viên có nhiều cơ hội được trình bày ý kiến của họ bằng tiếng Anh, dù là những ý kiến đơn giản nhất. Bên cạnh đó, hoạt động thực hành kỹ năng nói cũng không nhất thiết phải chú trọng vào độ chính xác mà trước hết phải là sự trôi chảy khi dùng ngoại ngữ này. Thực tế cho thấy, tình trạng lớp học quá đông là một trong những cản trở cho việc dạy tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, bởi như vậy, giáo viên sẽ khó kiểm soát các hoạt động thực hành. Hơn nữa, sinh viên của chúng ta cũng thường không tự tin nên ít thành công với kỹ năng nói, họ thường e dè khi trình bày bằng tiếng Anh. Một vấn đề quan trọng không kém, đó là trình độ tiếng Anh của chính giáo viên cũng không cao, cho nên họ không thể đánh giá đúng mức khả năng giao tiếp của sinh viên.
Có ý kiến cho rằng, trong giảng dạy tiếng Anh giao tiếp, khi sinh viên mắc lỗi, nhất là đối với kỹ năng nói, giáo viên không nhất thiết phải sửa ngay thời điểm đó, bới như vậy có thể làm gián đoạn học sinh. Kể cả khi sinh viên biết mình mắc lỗi tại thời điểm nói, nhưng hãy khuyến khích họ tiếp tục phần trình bày của mình, bỏ qua lỗi đó để sau đó mới phân tích lại.
Thông qua Hội thảo, chuyên gia Amelia Hope đã cung cấp khá nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, trong đó các kỹ năng nên được kết hợp với nhau khi giảng dạy.
Hội thảo kết thúc vào lúc 4h30 ngày 23/3/2011.
Không thể phủ nhận được rằng: ngoại ngữ có vai trò và vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự phát triển của đất nước. Nói chung, không những vì biết ngoại ngữ là yêu cầu tất yếu của lao động có kỹ thuật cao nhằm đáp ứng các quy trình công nghệ thường xuyên được đổi mới, mà biết ngoại ngữ còn là một năng lực cần thiết đối với người Việt Nam hiện đại. Nhận ra tầm quan trọng đó, Hiệp hội CDCD Việt Nam đã và đang cố gắng phối hợp với tổ chức WUSC để tổ chức nhiều hội thảo về tiếng Anh hơn nữa nhằm cung cấp những kiến thức hữu ích cho giáo viên các trường thành viên trong công tác giúp sinh viên cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ này một cách hiệu quả